5 lượt xem

Thức ăn nhanh là gì? Tác hại của thức ăn nhanh và các loại tốt cho sức khỏe | Elovi.vn

1. Thức ăn nhanh là gì? Nguồn gốc của thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh là gì?

Thức ăn nhanh là thức ăn được chế biến nhanh, chế biến nhanh và tốt trong thời gian ngắn. Cho dù thực phẩm đã được nấu chín trước, hâm nóng trước khi cho lên bếp hay dễ dàng gói lại để lấy ra.

Từ thức ăn nhanh được giới thiệu vào năm 1951 và xuất hiện trong từ điển của Merriam – Webster.

Nguồn gốc của thức ăn nhanh

Thuật ngữ thức ăn nhanh dùng để chỉ các loại thực phẩm được nấu chín để bán, nó đề cập đến sự phát triển của các thành phố lớn, nơi mọi người tích cực hơn để sinh tồn và thưởng thức thức ăn họ ăn.

Trên thực tế, những ngôi nhà ở thành phố lớn thường không có không gian nấu nướng hoặc không có đủ thiết bị để sơ chế và chế biến thức ăn. Ngay cả việc mua thực phẩm để nấu ăn cũng sẽ có giá tương đương với sản phẩm trước đó.

Đồng thời, chảo rán sẽ gây cháy. Vì vậy, cư dân thành phố thời đó được khuyến khích mua thực phẩm chế biến sẵn hoặc đồ ăn nhẹ như bánh mì bên ngoài. Đặc biệt là trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế Mỹ sau Chiến tranh thế giới thứ hai, người Mỹ bắt đầu tiêu tiền và bán hàng nhiều hơn.

Tùy thuộc vào khu vực và phong tục quốc gia, cũng có nhiều loại thức ăn nhanh, chẳng hạn như bánh pizza, bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ (hay còn gọi là bánh mì Kebab), hamburger, khoai tây nghiền, bánh mì, v.v.

Nguồn gốc của thức ăn nhanh

2. Sự nguy hiểm của thức ăn nhanh

Bên cạnh khả năng tiết kiệm thời gian chế biến và một số lợi ích cho sức khỏe, thức ăn nhanh còn được biết đến là loại thức ăn xấu hơn nếu bạn sử dụng không đúng cách, chẳng hạn như:

Đường huyết tăng

Thực phẩm trong nhóm thức ăn nhanh chứa nhiều carbohydrate và hầu như không có chất xơ (nếu có thì rất ít). Vì vậy, trong khi hệ tiêu hóa của bạn đang làm việc để xử lý những thực phẩm này, carbohydrate sẽ được giải phóng dưới dạng đường vào máu, do đó làm tăng lượng đường trong máu.

Trong khi đó, tuyến tụy trong cơ thể sẽ phản ứng với sự gia tăng glucose bằng cách giải phóng insulin – chất này có nhiệm vụ vận chuyển đường đến các tế bào của từng bộ phận cơ thể để cung cấp năng lượng. Do đó, khi năng lượng của cơ thể (từ đường) được tiêu thụ hoặc dự trữ ở các bộ phận khác của cơ thể, tổng lượng đường trong máu sẽ trở lại bình thường.

Tuy nhiên, nếu bạn ăn nhiều thức ăn nhanh, thường có quá nhiều carbohydrate, lượng đường trong máu của bạn sẽ tăng lên gấp nhiều lần. Tình trạng này khi bị trượt sẽ ảnh hưởng đến phản ứng insulin trong cơ thể, kích hoạt kháng insulin và dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2 hoặc tăng cân.

READ  Sake là gì? Có mấy loại? Tác dụng của quả sake, cách chọn mua, sơ chế sake | Elovi.vn

Thức ăn nhanh có thể làm tăng lượng đường trong máu

Bệnh tim phổ biến hơn

Một số thực phẩm trong nhóm thức ăn nhanh có nhiều đường, nhiều carbs nhưng lại ít chất béo. Ví dụ, có tới 8 thìa đường trong một lon nước ngọt tương đương với 140 calo và 39 gam đường. Mặc dù Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) tuyên bố rằng cơ thể chúng ta chỉ nên tiêu thụ 100-150 calo từ đường mỗi ngày, tương đương với 6-9 muỗng canh đường.

Ngoài ra, chất béo chuyển hóa cũng có thể được tìm thấy trong thức ăn nhanh như bánh nướng, bánh ngọt, bánh quy, pizza, v.v. Điều đáng nói ở đây là hầu hết chất béo chuyển hóa được đánh giá là có hại cho sức khỏe con người, vì chúng làm tăng cholesterol LDL xấu và giảm tốt. Cholesterol HDL và tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường.

Nhịn ăn có thể làm tăng bệnh tim

Nó ảnh hưởng đến hệ thống đào

Đối với một số người, sự kết hợp của đường, chất béo và muối (natri) làm cho thức ăn nhanh trở nên ngon hơn vì hợp khẩu vị. Tuy nhiên, nếu bạn tiếp tục ăn nhiều natri, nước sẽ vẫn bị giữ lại trong cơ thể, là nguyên nhân gây ra tình trạng đầy hơi, chướng bụng sau bữa ăn nhanh.

Ngoài ra, ăn quá nhiều natri có hại cho sức khỏe của người bị cao huyết áp, vì nó làm tăng huyết áp và suy nhược hệ thống tim mạch.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyến nghị không quá 2.300 miligam natri mỗi ngày, vì một bữa ăn nhanh duy nhất của bạn có thể đạt một nửa giá trị natri hàng ngày của bạn.

Thức ăn nhanh ảnh hưởng đến hệ thống đào

Nó ảnh hưởng đến hệ hô hấp

Khi có nhiều carbohydrate trong cơ thể, họ sẽ trở nên thừa cân và béo phì, và các vấn đề về hô hấp, chẳng hạn như khó thở và hen suyễn, gia tăng.

Thậm chí, khi không kiểm soát được cân nặng, tim và động mạch bị xung huyết, khó thở khi đi bộ và leo cầu thang. Đặc biệt, trẻ ăn thức ăn nhanh ít nhất 3 lần / tuần rất dễ mắc bệnh hen suyễn.

Thức ăn nhanh ảnh hưởng đến hệ hô hấp

Nó ảnh hưởng đến hệ thần kinh

Ăn thức ăn nhanh có thể giúp bạn chống lại cơn đói trong thời gian ngắn, nhưng các nghiên cứu chỉ ra rằng những người ăn thức ăn nhanh và các loại bánh đã qua chế biến (đồi) thường ăn thức ăn nhanh có nhiều khả năng tử vong vì đau buồn hơn. không có thức ăn nhanh.

Thức ăn nhanh ảnh hưởng đến hệ hô hấp

Ảnh hưởng đến sức khỏe làn da

Thức ăn nhanh ảnh hưởng đến sức khỏe làn da. Ví dụ, thức ăn chiên rán nhiều dầu mỡ và sô cô la là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá. Khi thực phẩm giàu carbohydrate làm tăng lượng đường trong máu, mụn trứng cá có thể dễ dàng xuất hiện hơn.

READ  Mua TV Vsmart ở đâu giá tốt? Review các dòng Tivi Vsmart | Elovi.vn

Ngoài ra, theo một nghiên cứu khác, những đối tượng như thanh thiếu niên và trẻ em ăn thức ăn nhanh ba lần một tuần có nhiều khả năng mắc bệnh chàm hơn. Đây là một căn bệnh da liễu gây ra hiện tượng đau nhức trên da khi các lớp da bị viêm và sưng tấy.

Thức ăn nhanh ảnh hưởng đến sức khỏe làn da

Nó ảnh hưởng đến răng và hệ xương

Có nhiều đường và carbohydrate từ thức ăn nhanh (hoặc thực phẩm chế biến sẵn) sẽ làm tăng lượng axit trong khoang miệng. Sự có mặt của axit có thể làm hỏng mảng bám của răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn từ thức ăn bám vào răng và gây sâu răng.

Không chỉ vậy, khi có quá nhiều carbohydrate và đường trong cơ thể, cơ thể cũng sẽ tự sát, dẫn đến các vấn đề liên quan đến mật độ xương và khối lượng cơ thể. Bạn có thể thấy rằng những người gầy thường dễ bị ngã và gãy hơn những người gầy.

Thức ăn nhanh ảnh hưởng đến răng và hệ xương

3. Thức ăn nhanh lành mạnh

Mặc dù thức ăn nhanh được cho là không tốt cho sức khỏe nhưng bạn có thể lựa chọn và sử dụng thức ăn nhanh một cách chính xác, đúng lượng để không ảnh hưởng đến sức khỏe. Bạn có thể tham khảo một số món ăn nhanh tốt cho sức khỏe mà Điện máy XANH mách nước như sau:

salad rau trộn

Salad rau trộn là một trong những món ăn nhanh phổ biến nhất vì nó sử dụng nhiều loại rau xanh và nước sốt thường có vị chua ngọt để kích thích sự ngon miệng hơn trong khẩu phần ăn.

Bạn có thể sử dụng tỏi, cải xoăn và nho khô, vì chúng chứa nhiều vitamin và các hợp chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe, ngăn ngừa ung thư và bệnh tim. Ngoài ra, có rất nhiều chất xơ có ích cho hệ thống đào. Trung bình 100g tỏi cung cấp cho cơ thể khoảng 21kcal, còn rượu là 35kcal cho cơ thể.

salad rau trộn

Bánh hạt trái cây

Bánh cũng là món ăn nhẹ sử dụng hương vị trái cây giúp bạn dễ hấp thụ và giảm cơn đói xuất hiện khi bạn đang làm việc, học tập. Ví dụ, một chiếc bánh quy hạt chia giòn với mùi quất và hạt chia rất có lợi cho tiêu hóa do chứa nhiều chất xơ và nhiều lợi ích sức khỏe khác. Một loại bánh bông lan hoặc chiên giòn, ngọt và mặn, dễ ăn mà còn tốt cho giấc ngủ của bạn.

Bánh hạt trái cây

Bột yến mạch cháo

Yến mạch là một loại ngũ cốc tốt cho sức khỏe và là một danh sách các loại thức ăn nhanh. Bạn có thể nướng bột yến mạch với sô cô la, táo và mật ong, hoặc bí ngòi để thay đổi hương vị của món bánh trước đó. Yến mạch có 10,6 gam chất xơ và 379kcal cho mỗi cơ thể trên 100 gam.

READ  Thảo Quả Là Gì? Những Điều Nên Biết Về Thảo Quả ? | Elovi.vn

Bột yến mạch cháo

bánh mì trái cây

Giá trị dinh dưỡng của mỗi loại trái cây khác nhau, đồng thời có nhiều loại vitamin, khoáng chất và các hợp chất chống oxy hóa cho cơ thể. Do đó, bạn có thể dùng bánh mì và các loại thực phẩm từ trái cây như nho, dưa, táo, cam như một món ăn nhẹ. Ngoài ra, hàm lượng carbohydrate trong bánh mì có khả năng cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động và khả năng chống lại cơn đói.

bánh mì trái cây

Sữa chua

Sữa chua là một trong những loại thức ăn nhanh có nhiều lợi ích cho sức khỏe, từ có lợi cho tiêu hóa đến làm đẹp da. Sữa chua có kết cấu nhẹ, sạch và có vị đắng, bạn có thể dùng trực tiếp hoặc kết hợp với các loại rau củ khác để tăng chất dinh dưỡng.

Sữa chua

bánh hamburger

Bánh mì kẹp thịt không khác lắm, đây là một bữa ăn nhanh chóng giúp tiết kiệm thời gian chuẩn bị và chi tiêu mỗi ngày. Bạn cũng có thể dùng thịt xông khói hoặc thịt nướng hun khói kiểu Hy Lạp với gà nướng / gà rán. Một lớp bánh mì nóng hổi, ​​thịt mềm cũng như nước sốt lớn có thể dùng làm đồ ăn sáng, kể cả khi đói.

bánh hamburger

Hoa, trái cây, kết cấu khô

Hoa khô, trái cây, các loại hạt và các nguyên liệu tự nhiên để nấu ăn và sấy khô, cũng như các loại gia vị khác như tỏi, pho mát, đường và muối, có thể là một món ăn nhẹ tuyệt vời cho mọi lứa tuổi. Bạn có thể dùng mít sấy khô, đinh lăng sấy dẻo, hoặc phô mai nướng tỏi phô mai để tẩm bổ khi làm việc, học tập.

Hoa, hoa, kết cấu khô

Hạt sữa

Sữa hạt không chỉ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể mà còn có thể dùng thay thế bữa sáng. Các loại hạt thường được sử dụng như óc chó, hạt điều, hạt sen, đậu nành, hay mè đen, yến mạch để giúp cơ thể có đầy đủ hương vị béo ngậy, và các lợi ích khác cho cơ thể.

Tuy nhiên, Điện máy XANH khuyên bạn nên kết hợp sữa đậu phộng với các thực phẩm khác để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, không nên dùng quá nhiều trong một bữa nhé!

Hạt sữa

Qua những chia sẻ trên, Điện máy XANH hy vọng bạn đã hiểu hơn về thức ăn nhanh là gì? Thức ăn nhanh có những tác động tiêu cực nào và tốt cho sức khỏe? Bạn muốn khỏe đẹp hãy cùng chuyên mục Tư vấn bếp núc.

* Tổng hợp và tham khảo thông tin từ nhiều nguồn như Wikipedia và Healthline.

Biên tập bởi Nguyễn Loan Minh Trang • Đăng ngày 12/12/2020