7 lượt xem

Viatmin B6 là gì? Tác dụng của vitamin B6 đối với sức khỏe bạn nên biết | Elovi.vn

1. Vitamin B6 là gì?

Vitamin B6 là gì?

Vitamin B6 thuộc nhóm vitamin B, được gọi là pyridoxine, là chất hòa tan trong nước, cần thiết cho nhiều chức năng mà cơ thể không thể tự sản xuất được. Vì vậy, cần bổ sung vitamin B6 từ các nguồn bên ngoài như thực phẩm hoặc thực phẩm bổ sung để ngăn ngừa bất kỳ bệnh mãn tính nào.

Vai trò của vitamin B6

  • Nó tạo thành một tập hợp các enzym kích thích sự trao đổi amin của các axit amin.
  • Nó hoạt động như một sự kết hợp của các enzym kích hoạt phản ứng carboxyl và vận chuyển các nhóm sulfide từ methionine đến serine để tạo thành các hợp chất cysteine.
  • Nó tham gia vào quá trình chuyển hóa tryptophan.

Một chất chuyển hóa chính của vitamin B6 (được gọi là axit 4-pyridoxic) được bài tiết qua nước tiểu. Nếu cơ thể bị thiếu vitamin B6 có thể thấy các triệu chứng: thiếu dinh dưỡng hợp lý, rụng tóc, khó chịu và một số triệu chứng ảnh hưởng đến da và niêm mạc.

Ngoài ra, trẻ được bổ sung vitamin B6 ít bị chậm phát triển và trong một số trường hợp có thể bị co giật.

2. Vitamin B6 có tác dụng gì?

Dưới đây là một số lợi ích tốt nhất của vitamin B6 mà bạn cần biết để sử dụng thực phẩm bổ sung đúng cách:

Nó có liên quan đến các triệu chứng bệnh tim

Một số nghiên cứu đã chỉ ra các triệu chứng trầm cảm ở người lớn tuổi có lượng vitamin B6 trong máu thấp. Điều quan trọng, trong một nghiên cứu được thực hiện trên 250 người, người ta thấy rằng thiếu vitamin B6 trong máu sẽ làm tăng nguy cơ trầm cảm.

Vitamin B6 đã được chứng minh là đóng một vai trò quan trọng trong việc điều hòa của tim vì nó được yêu cầu tham gia vào các chất dẫn truyền thần kinh để điều chỉnh cảm xúc – chẳng hạn như dopamine, serotonin và axit gamma-aminobutyric (GABA).

READ  4 phương pháp xông mặt trị mụn bằng sả hiệu quả tốt cho da | Elovi.vn

Ngoài ra, vitamin B6 có khả năng làm giảm nồng độ axit amin homocysteine ​​cao trong máu – chất có liên quan đến chứng trầm cảm và nhiều vấn đề sức khỏe tâm thần khác.

Vitamin B6 có liên quan đến các triệu chứng bệnh tim

Nguy cơ mắc bệnh Alzheimer thấp hơn

Vitamin B6 có khả năng làm giảm mức homocysteine ​​trong máu, do đó cải thiện chức năng của não và ngăn ngừa bệnh Alzheimer’s.

Ví dụ, một nghiên cứu ở 156 người lớn cho thấy rằng dùng liều cao vitamin B6, B12 và B9 (được gọi là folate) làm giảm đáng kể homocysteine ​​và bảo tồn một số vùng não liên quan đến bệnh Alzheimer.

Vitamin B6 làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Hỗ trợ điều trị bệnh thiếu máu

Vitamin B6 tham gia vào việc tạo ra hemoglobin – một loại protein cung cấp oxy cho các tế bào cơ thể. Nếu mức độ hemoglobin trong cơ thể thấp, các tế bào không nhận được đủ oxy và thiếu máu xảy ra. Trong thời gian này, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, yếu ớt, xanh xao và các triệu chứng khác.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra mối liên quan giữa hàm lượng vitamin B6 thấp và thiếu máu, đặc biệt là ở phụ nữ đã sinh con và đang mang thai. Tuy nhiên, rất ít trường hợp thiếu máu xảy ra ở người lớn khỏe mạnh.

Một nghiên cứu trên 56 phụ nữ mang thai cho thấy rằng việc bổ sung 75mg vitamin B6 mỗi ngày trong thời kỳ mang thai làm giảm các triệu chứng thiếu máu ở những người không được điều trị bằng thuốc bổ sung sắt.

Vitamin B6 hỗ trợ điều trị bệnh thiếu máu

Giảm các triệu chứng PMS

PMS, còn được gọi là hội chứng tiền kinh nguyệt, là một triệu chứng tiêu cực và cảm xúc nghiêm trọng (chẳng hạn như radio, lo lắng và trầm cảm) xảy ra từ 1 đến 2 tuần trước kỳ kinh hoặc gần cuối giai đoạn trầm cảm của bạn.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng dùng vitamin B6 liều cao giúp cải thiện sự lo lắng và các triệu chứng khác liên quan đến PMS. Vì loại vitamin này có vai trò tạo ra chất dẫn truyền thần kinh điều khiển tâm trạng.

READ  Điểm danh 9 thương hiệu viên uống chống nắng Nhật Bản đình đám nhất | Elovi.vn

Một nghiên cứu kéo dài 3 tháng trên 60 phụ nữ tiền mãn kinh cho thấy uống 50mg vitamin B6 mỗi ngày giúp cải thiện 69% các triệu chứng PMS, trầm cảm, cáu kỉnh và mệt mỏi.

Một nghiên cứu nhỏ khác cho thấy uống 50mg vitamin B6 và 200mg magiê mỗi ngày làm giảm đáng kể các triệu chứng PMS trong suốt chu kỳ kinh nguyệt.

Vitamin B8 làm giảm các triệu chứng PMS

Giảm buồn nôn khi mang thai

Bổ sung 30-75mg vitamin B6 mỗi ngày được coi là cách chữa buồn nôn ở bà bầu hiệu quả. Trên thực tế, vitamin B6 có trong thuốc để chữa ốm nghén.

Trong một nghiên cứu được thực hiện trên 342 phụ nữ (trong 17 tuần đầu của thai kỳ) việc bổ sung 30mg vitamin B6 mỗi ngày đã làm giảm đáng kể cảm giác buồn nôn sau 5 ngày điều trị, so với việc dùng thuốc.

Ngoài ra, trong một nghiên cứu khác, người ta thấy rằng uống vitamin B6 hiệu quả hơn dùng gừng để cải thiện tình trạng buồn nôn ở phụ nữ mang thai.

Vitamin B6 giải thích chứng buồn nôn khi mang thai

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Vitamin B6 có thể làm giảm mức homocysteine ​​và có khả năng làm giảm chuột rút cơ bắp, do đó làm giảm nguy cơ bệnh tim.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có lượng vitamin B6 trong máu thấp có nguy cơ mắc bệnh tim cao gấp đôi so với những người có lượng vitamin B6 cao.

Ngoài ra, trong một nghiên cứu khác được thực hiện ở 158 người trưởng thành khỏe mạnh có tiền sử gia đình mắc bệnh tim, cho thấy rằng nhóm dùng vitamin B6 và vitamin B9 có mức homocysteine ​​thấp hơn và nhịp tim tăng lên. nhóm giả dược. Kết quả là nhóm người này ít có nguy cơ mắc bệnh tim hơn những người dùng giả dược.

Vitamin B6 làm giảm bệnh tim

Giúp ngăn ngừa ung thư

Một chế độ ăn uống đầy đủ vitamin B6 có thể có tác dụng tích cực trong việc ngăn ngừa các bệnh ung thư (như ung thư vú và ung thư vú) và giảm các bệnh mãn tính khác ảnh hưởng đến sức khỏe.

READ  Top 27 Nhà xe limousine Hà Nội Thanh Hóa xe khách giường nằm tốt nhất | Elovi.vn

Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để chỉ ra rằng vitamin B6 hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa ung thư tốt như thế nào.

Vitamin giúp ngăn ngừa ung thư

Hỗ trợ và tăng cường sức khỏe của mắt

Vitamin B6 đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa các bệnh liên quan đến sức khỏe của mắt, vì loại vitamin này có tác động tích cực đến mức homocysteine. Cho đến nay, người ta đã phát hiện ra rằng bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (được gọi là AMD) có liên quan đến việc tăng nồng độ homocysteine ​​trong máu.

Do đó, bổ sung vitamin B6 có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh AMD và ngăn ngừa các vấn đề khác liên quan đến võng mạc. Tức là nếu hàm lượng vitamin B6 trong cơ thể thấp sẽ dễ làm tắc nghẽn các cơ liên kết với võng mạc, từ đó sinh ra rất nhiều bệnh về mắt.

Vitamin B6 hỗ trợ và thúc đẩy sức khỏe của mắt

Hỗ trợ điều trị bệnh sốt thấp khớp

Bổ sung vitamin B6 liều cao có thể cải thiện các triệu chứng liên quan đến viêm khớp dạng thấp theo thời gian.

Thật vậy, trong một nghiên cứu kéo dài 30 ngày trên 43 người lớn bị viêm khớp dạng thấp, kết hợp 100mg vitamin B6 và 5mg vitamin B9 (được gọi là axit folic) mỗi ngày đã làm giảm đáng kể mức độ của các phân tử gây viêm sau 12 tuần sử dụng. .

Vitamin B6 hỗ trợ điều trị bệnh sốt thấp khớp

Như vậy là Điện máy XANH đã giúp bạn hiểu được vitamin B6 là gì? Những tác dụng của vitamin B6 đối với sức khỏe mà bạn cần biết. Mong rằng nó sẽ giúp bạn có được sức khỏe tốt hơn.

* Tổng hợp và xem thông tin từ các nguồn Wikipedia và Healthline.

Biên tập bởi Nguyễn Loan Minh Trang • Đăng 12/03/2021